Eva De Eva

𝐈𝐍𝐒𝐏𝐈𝐑𝐄𝐃 𝐖𝐎𝐌𝐄𝐍 | Ms. Ngọc Anh - "Suy cho cùng con người ta có thể mạnh mẽ hơn là vì tình yêu."

Bước chân vào nhà Thơm, là thấy dễ chịu và có gì đó rất lôi cuốn. Tôi không chắc đó là sức hút của những chiếc lọ thơm tho, những vật phẩm homemade xinh xắn, không gian decor rất nghệ thuật tinh xảo hay sức hút của cô gái đang mê đắm điều chế tinh dầu ở góc phòng.


Ms. Ngọc Anh:
- Aromatherapist/Owner Nhà thơm Essensian Hội An
- Giáo viên dạy Yoga 


 

  1. Điều gì đã đưa Ngọc Anh đến với những mùi hương để 10 năm nay bạn đắm mình trong việc học, nghiên cứu và thực hành?

 

Ngọc Anh: Từ nhỏ tôi đã rất mê cái đẹp và mùi hương, thích hoa hồng, lá dâu, lá mè để dưỡng tóc và yêu thích mùi thuốc sắc của bà, của mẹ. Có lẽ vì thế khi học đại học tôi chọn trở thành một kỹ sư hóa mỹ phẩm vì muốn tìm hiểu rõ hơn đến những mối quan tâm ngày thơ ấu. Rồi khi có duyên để học và làm về spa, tôi được tiếp cận với những phương pháp làm lành. Cũng xuất phát từ những lần bản thân bị đau, bị bệnh tôi cảm thấy cơ thể mình có sự kết nối đặc biệt với tinh dầu, khiến tôi khỏe ra từ thân, tâm, tâm trí. Để rồi từ việc chỉ biết đến tinh dầu như một thành phần nguyên liệu làm nước hoa, đến khi chính thức đi sâu thì tôi đã quá đam mê, đến 2011 thì thực sự muốn nghiêm túc để được đào sâu học hỏi và nghiên cứu nhiều hơn.

 

 

  1. Như vậy hẳn là tinh dầu có sức hấp dẫn to lớn lắm, khi một cô gái năng động, thích đủ thứ, xê dịch rất nhiều nơi trên thế giới, đam mê chinh phục những lĩnh vực mới như bạn bị “níu chân” lại?

 

Ngọc Anh: Quả đúng tinh dầu có sức hút ghê gớm với tôi, đến mức tôi từng nhảy việc rất nhiều lần chỉ để được chuyển công việc về nơi có vùng tinh dầu mà tôi đang quan tâm. Lí do đắm chìm với tinh dầu không thể phân tích bằng lý trí, mà chỉ biết đi theo cảm xúc. Đi sâu hơn, tôi thấy có rất nhiều bài học cuộc sống qua đó. Tôi là người làm khoa học, không thích gì quá ma mị, nhưng tinh dầu lại là sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học, biết về khoa học để hiểu về nghệ thuật. Khi bắt đầu nghiên cứu sâu hơn, rồi khi làm quản lý spa,  có cơ hội áp dụng các phương pháp làm lành, tôi bị thôi thúc trong người bởi sự rộng lớn và thông thái của mẹ thiên nhiên. Tôi đã bỏ vị trí quản lý để làm một nhân viên bình thường để có  thêm thời gian tìm hiểu nhiều hơn về tinh dầu. Cách đây khoảng 8 năm về trước, tinh dầu ở Việt Nam chỉ được sản xuất và xuất khẩu chứ không được sử dụng trong nước nhiều như hiện nay. Trong khi Việt Nam ta có nguồn cây cỏ làm dược liệu vô cùng phong phú cũng như đã có những kho tư liệu bài thuốc dân gian của các danh y từ xa xưa. Trong tôi trỗi dậy những băn khoăn, rằng khi cả thế giới đã có một lịch sử, bề dày về dữ liệu, những người chiết xuất, những chuyên gia về tinh dầu bài bản chính thống thì Việt Nam chưa có hoặc rất hiếm hoi, trong khi trên lãnh thổ nước ta có những nguồn dược liệu quý giá, dồi dào như thế này.

 


  1. Và khi đam mê trở thành một nỗi khát khao chinh phục và “tính dân tộc” nổi lên thì chắc chắn phải làm một điều gì đó?

 

Ngọc Anh: Có nhiều cơ hội học tập và làm việc với người nước ngoài, tôi càng có thêm động lực để khẳng định bản thân và khát khao làm được chút gì đó để “điều gì đó” của Việt Nam được ghi dấu lại. Một trong những mục tiêu của tôi tại thời điểm này là trở thành thành viên hiệp hội những nhà thực hành tinh dầu toàn diện thế giới, bước tới một mốc chuyên nghiệp hơn để có cơ hội được phát ngôn về tinh dầu Việt Nam. Tất nhiên để đạt được điều đó tốn rất nhiều công sức, xây dựng được tài liệu điều trị rõ ràng, công trình nghiên cứu thuyết phục. Ngành tinh dầu có rất nhiều tiềm năng, tôi mong ngày những loại tinh dầu như tràm gió, mù u… được nhiều người thế giới biết đến; công nhận và nghĩ ngay đến Việt Nam mình khi nghe nhắc đến tên nguyên liệu. Tại sao Pháp làm đc tinh dầu từ hoa lavender mà mình có rất nhiều nguyên liệu vừa thơm vừa có dược tính tốt lại chưa làm được? 

 


  1. Chọn tinh dầu để khởi nghiệp có là một lần “dấn thân” đầy mạo hiểm và thách thức hay không, theo bạn?

 

Ngọc Anh: Người học và nghiên cứu về tinh dầu cần rất nhiều thời gian nghiên cứu bởi đây là một ngành thực nghiệm vô cùng rộng lớn, chưa kể những khoản học phí khổng lồ để theo và thực hành nhưng tôi chưa từng cảm thấy đó là sự hi sinh bản thân để đạt được. Việc học về tinh dầu cho tôi trở về gần gũi với mẹ thiên nhiên hơn;  giúp tôi nhận thức rõ hơn về bản thân. Có thể nói, việc học và làm nghề với mình là một đặc ân dù cho còn nhiều vất vả phía trước. Khi hỗ trợ điều trị cho những người phụ nữ đang sống trong một hoàn cảnh ngặt nghèo cho tôi cái nhìn rất khác về cuộc sống, cho tôi cảm nhận được những trải nghiệm chưa từng có. Bạn nghĩ mình có đủ nghị lực khi bị ung thư, hay sống với một chiếc hông bằng kim loại,...những người phụ nữ ấy thực sự trở thành tấm gương của tôi. Tôi không dám nhận mình có thể giúp đỡ hay chữa lành điều gì, tôi chỉ dùng cảm nhận và sự cảm thông để trao cho họ niềm tin; tình yêu vào thời điểm đó. Suy cho cùng con người ta có thể mạnh mẽ hơn là vì tình yêu mà. Sau rất nhiều vai trò từng đảm nhận thì tôi đặt mục tiêu mình sẽ là đi dạy, là người chia sẻ để học viên tìm ra cách kết nối với bản thân họ để kích thích khả năng làm lành bên trong. Mỗi người đều có thể trở thành healer của chính mình nếu có kiến thức và thực hành đúng cách.

 


  1. Phụ nữ hiện đại không cố ý nhưng cũng “vô tình” có quá nhiều áp lực, những tâm trạng xấu, nhưng nguồn năng lượng chưa tích cực thực sự là một góc tối của nhiều người. Với kinh nghiệm của mình, Ngọc Anh chia sẻ về góc nhìn của bạn về điều này?

 

Ngọc Anh: Với tôi, tôi luôn dành 2-3 tiếng mỗi buổi sáng đầu ngày và sau 8 giờ tối trở đi để dành riêng cho bản thân và cuộc sống cá nhân. Tôi dành khá nhiều thời gian cho thực hành để nạp thêm năng lượng cho mình bởi là người làm lành nhưng nếu bạn có ít thời gian hơn thì cũng không sao. Bạn vẫn có thể thực hành tốt được.



Sở dĩ nói ai cũng có thể trở thành healer của chính mình là vì thực sự trong một số hoàn cảnh chỉ có chính bạn mới có thể tự giúp chính mình. Tôi hay dùng những liệu pháp tích hợp như tinh dầu, thiền định, yoga, trị liệu chuông xoay; đá làm lành; tự massage hay các loại lá dân gian dễ kiếm như tía tô; sả khi bị cảm mạo chẳng hạn. Khi cảm thấy năng lượng của mình bị tối đi, tôi tìm về năng lượng tự nhiên của biển, của rừng. Đứng trước biển tôi thấy mình được thư giãn và giải toả căng thẳng rất nhiều.


Nếu bạn chưa có cơ hội thì  việc thiền định tại nhà với tinh dầu cũng có thể giúp bạn giải toả căng thẳng hiệu quả. Bằng việc ngồi yên tĩnh; lăn tinh dầu vào cổ tay; lòng bàn tay và hít thở sâu, bạn tưởng tượng chính mình đang ngồi trước biển hoặc trước núi hoặc trước nơi nào bạn thấy yên bình. Hãy đặt mình vào không gian ấy và cảm nhận, chú tâm vào hơi thở. Đây là cách mình hay thực hành khi quá bận rộn hoặc đang đi công tác.

 

 


  1. Ngọc Anh có thể chia sẻ sơ bộ về các loại tinh dầu và công dụng có tác dụng tốt cho phụ nữ hay không? Vì phụ nữ ai cũng thích… thơm cả!

Ngọc Anh: Thật ra tinh dầu không phải như nước hoa. Mục đích chính của tinh dầu là giúp điều trị những vấn đề về cảm xúc; tâm sinh lý cũng như các vấn đề thể chất nên nếu chỉ đề cập đến việc thơm thôi là chưa đủ. Về mặt bản chất, tương tác tinh dầu lên cơ thể của mỗi cá nhân là vô cùng đa dạng. Cùng với một loại tinh dầu nhưng lên cơ thể này lại rất tốt nhưng lại không đạt được hiệu quả tối ưu trên cơ thể khác. Bởi lý do này, nên việc điều chế ra một tinh dầu có tác dụng điều trị cho cá nhân là vô cùng đặc biệt và tốn nhiều thời gian. Để giúp mọi người tiếp cận với điều này, tôi đã tạo ra những workshop trong hai năm qua giúp mọi người có cái nhìn đúng đắn và kết nối sâu hơn vấn đề mà họ đang gặp phải.

Mỗi cá thể là độc đáo, không có một ai giống bạn hoàn toàn trên trái đất này. Việc hiểu tại sao mình thích điều này mà không thích điều kia sẽ giúp bạn vén bức màn bí mật về tâm sinh lý bản thân. Thông qua việc tương tác với 20 loại tinh dầu khác nhau, bạn sẽ kết nối sâu với bản thân, từ đó sẽ tìm ra loại phù hợp cho chính mình và phối chúng lại với nhau. Dĩ nhiên, bạn sẽ được hướng dẫn kỹ thuật như một nhà điều chế thực thụ để hiểu hơn những người thực hành nghề như mình.

 


  1. Đa phần mọi người mới biết tinh dầu là để đốt cho thơm phòng, treo tủ quần áo, còn có cách sử dụng nào gần gũi hơn chăng?

 

Ngọc Anh: Tinh dầu là một hợp chất hữu cơ tự nhiên bay hơi vô cùng đậm đặc nên khi sử dụng bạn cũng nên có nhiều lưu ý để đảm bảo an toàn. Có nhiều cách cách đơn giản để sử dụng tinh dầu, như là một lọ tinh dầu lăn để cải thiện sức khoẻ cảm xúc khi làm việc căng thẳng hoặc pha loãng để massage cho mình hoặc người thân. Ngoài ra, ướp hương lên khăn lên quần áo để hương thơm mãi vấn vương cũng tạo cảm giác rất dễ chịu.

 

 

  1. Với tuýp phụ nữ đam mê và quyết liệt như bạn, chắc hẳn đây sẽ là sự nghiệp lớn dành cả thanh xuân để gắn bó?

 

Ngọc Anh: Như đã nói sau rất nhiều vị trí thì tôi vẫn đam mê học và dạy lại kiến thức, hiện tôi đang học chương trình bác sĩ truyền thống của Ấn Độ và Trung Quốc, nghĩa là tới khi 40 tuổi tôi mới tốt nghiệp. Tôi từng có bản tính dễ chán, nhưng khi đi sâu nghề này bắt buộc phải kiên nhẫn. Đam mê giúp tôi thay đổi bản tính. Làm nghề gì cũng vậy, không thể đốt cháy giai đoạn, bạn cần thực hành đủ để có độ chín và đạo đức nghề nghiệp luôn vô cùng quan trọng. Với tôi nghề “học”, “hành” và “dạy” cho tôi trải nghiệm sống tuyệt vời nhất. Tuy nhiên triết lý sống của tôi là không ép mình phải thích cái gì nhất, ở lại với đam mê nào lâu nhất, làm về tinh dầu giúp tôi đặt cái “tôi” đúng chỗ, tạo ra những sự kết nối có giá trị. Hiện tại là món quà vô giá, vì vậy tôi luôn muốn kết nối thật tốt với chính mình thật tốt ở hiện tại.