Eva De Eva

MỖI MỘT CHẶNG YÊU - PART 2: Yêu nhau không phải là nhìn nhau mà là cùng nhìn về một hướng!

Quen nhau 8 năm, sở hữu một tình yêu hiện đại, có “riêng” có “chung”, gắn kết nhưng vẫn độc lập, lãng mạn nhưng cũng rất thực tế, vợ chồng chị Thái Hà anh Minh Hoàng là đôi bạn đường hạnh phúc vì họ không chỉ là người một nhà mà còn là đối tác, cộng sự ăn ý của nhau.

 

 

1. Chuyện tình của vợ chồng chị bắt đầu từ nước Pháp, chị có thể chia sẻ thêm về thuở ban đầu đó. Có phải tình yêu bắt nguồn ở xứ sở lãng mạn và cùng hoàn cảnh xa nhà thì “dễ thành” hơn chăng?

 

Chị Thái Hà: Chẳng thể nghĩ được lý do mà bọn mình tìm được nhau lại là nhờ duyên của… Đảng. Nhờ sinh hoạt chung ở chi bộ Đảng thành phố Lyon mà gặp nhau, rồi nói chuyện với nhau thấy hay hay hợp hợp rồi yêu nhau lúc nào không hay. Quãng thời gian đó là những kỉ niệm rất đẹp dù ngắn ngủi, vì đến tận lúc sắp về nước thì tụi mình mới gặp nhau nhưng cũng rất đủ để trải nghiệm sự lãng mạn ở nước Pháp. Thực ra hoàn cảnh xa nhà đóng vai trò như một chất xúc tác, có thể làm “phản ứng” yêu diễn ra nhanh hơn thôi, còn để duy trì được lò phản ứng ấy thì lại cần nhiều yếu tố khác.

 

 

2. Quan điểm của chị về “nhiệt độ của tình yêu” qua các giai đoạn từ khi yêu nhau, lấy nhau và khi hôn nhân đã đi một chặng đường.

 

Chị Thái Hà: Mình nghĩ là không có một công thức chung nào cho “nhiệt độ của tình yêu” qua các giai đoạn cả. Và hôn nhân thực ra nên là một dấu mốc chứng minh cho sự nghiêm túc của tình yêu hơn là một điểm chuyển giai đoạn yêu như người ta vẫn hay nói là “Hôn nhân là nấm mồ của tình yêu” ấy. Theo mình, nếu ngay từ đầu xác định luôn hôn nhân sẽ là “nấm mồ tình yêu” thì chắc chắn là bạn sẽ nhảy ngay vào nấm mồ ấy sau khi kết hôn, trong khi vẫn có những cặp đôi càng sống lâu bên nhau họ lại càng yêu nhau đó thôi.

 


3. Các cặp vợ chồng đều coi việc “hâm nóng tình cảm” là nhiệm vụ bức thiết để duy trì mối quan hệ lâu bền, hai anh chị đã làm gì để thấy nhau luôn mới mẻ, tình yêu luôn nhiều cung bậc thú vị?

 

Chị Thái Hà: Mình nghĩ là tất cả các mối quan hệ đều cần được duy trì và nuôi dưỡng, không chỉ riêng mối quan hệ vợ chồng. Nhưng nhiều cặp bị sai lầm, sau khi lấy nhau một thời gian, họ nghĩ là họ quá gần gũi rồi, vợ chồng không cần câu nệ nên cũng không để ý đến việc nuôi dưỡng mối quan hệ đó nữa. Quan điểm của mình là nên duy trì và nuôi dưỡng nó hàng ngày, và việc này cần phải được làm từ cả hai phía thì tình cảm sẽ luôn “nóng” chẳng lo nguội bao giờ. Vợ chồng mình luôn duy trì thói quen nói “Cảm ơn”, “xin lỗi” hoặc cần gì đều dùng những câu như “Anh có thể giúp em …?” hoặc “nếu em tiện có thể làm giúp anh …”. Nghe thì có vẻ khách sáo và buồn cười vì vợ chồng ai lại xã giao như thế. Nhưng đấy theo mình lại là đang thể hiện cho đối phương thấy sự trân trọng của mình với nửa còn lại. Tôn trọng nhau là cách tốt nhất để duy trì một mối quan hệ lâu dài. Nên nguyên tắc lớn nhất của tụi mình là nếu đang giận dữ sẽ không nói chuyện với nhau, để tránh nói lời tổn thương nhau. Lời nói tuy vô hình nhưng lại có tính sát thương lớn. Nói rồi không rút lại được nữa. Nên việc tỏ thái độ tôn trọng một nửa của mình qua cách nói chuyện hàng ngày là một thói quen tốt để duy trì một mối quan hệ bền chặt.

 

Điều nữa mà hai vợ chồng mình cũng rất chú trọng, đó là tôn trọng quyền tự do cá nhân của người còn lại. Hai người lấy nhau vì yêu nhau, không thể sống thiếu nhau, không có nghĩa là cái gì cũng phải là của nhau, cho nhau biết hết. Ai cũng cần có một khoảng không gian nhỏ riêng của mình do hai người dù có yêu nhau đến mấy cũng là hai thực thể khác nhau, có lối sống, sở thích và cách suy nghĩ khác nhau. Do đó việc tôn trọng sở thích cá nhân và tự do cá nhân là rất quan trọng.

 

 


4. Nghĩa là luôn cần một sự tiếp lửa liên tục, từ hai phía để hôn nhân lúc nào cũng nồng nàn, ấm áp? Và nhất định cần một khoảng riêng chỉ của hai người?

Đúng vậy, bọn mình rất đề cao điều này và có thói quen duy trì không gian riêng tư của hai vợ chồng. Hôn nhân và con cái là những tác nhân rất dễ làm xao nhãng và làm hai vợ chồng giảm dần độ quan tâm đến nhau. Vì vậy tụi mình học được  thói quen của các cặp vợ chồng bên Pháp, họ luôn có một cuộc hẹn hò cố định mỗi tuần. Họ sẽ nhờ người trông trẻ trông nom con cái để có thể ra ngoài hẹn hò riêng với nhau, có thể là một bữa tối lãng mạn, hoặc đi xem phim cùng nhau. Tụi mình cũng hay đi du lịch cùng nhau vì đó là sở thích chung. Nên dù giờ có 2 cái đuôi bám đít, tụi mình vẫn dành thời gian đi du lịch với nhau 1-2 lần/ năm. Tuy nhiên mình biết có nhiều cặp đôi k có điều kiện đi đâu xa với nhau thì 2-3h hẹn hò/ tuần là một điều nên cố gắng sắp xếp.

 


5. Sự phù hợp và đồng điệu liệu sẽ tăng lên nếu hai vợ chồng kết nối nhiều với nhau, chị có nghĩ vậy không?

 

Dĩ nhiên hai bạn không thể thân thiết nếu có quá ít thời gian và cơ hội ở bên nhau, tuy nhiên mình nghĩ để có hôn nhân ấm êm và hòa hợp nhất định cần “người phù hợp”.  Với mình việc những cô gái, chàng trai thực sự cần làm là bỏ thời gian ra để “tìm” và “hiểu” đối tác của mình ngay từ khi yêu. Lựa chọn cẩn thận người mà bạn sẽ gắn bó cùng cả cuộc đời. Đừng vì ai cũng lấy chồng hay đến tuổi lấy chồng rồi mà vội vã lấy ngay cho được một anh. Vì ngay từ đầu không thật sự hợp thì dù có giỏi “chấp nhận” tới đâu cũng khó duy trì một mối quan hệ bền vững hạnh phúc. Mấu chốt để càng ngày càng yêu nhau hơn chính là vun đắp tình cảm ấy mỗi ngày. Và đó là nhiệm vụ của cả hai người, và sẽ rất tuyệt nếu cả hai đều coi đó là nhiệm vụ ngọt ngào, cùng thực thi với sự tự nguyện và chủ động.

 


6. Có câu “muốn giữ bạn thì đừng làm ăn với bạn”, vậy mà vợ chồng chị còn là là “đối tác làm ăn” của nhau khi cùng kinh doanh chung. Điều này có gì thuận lợi và khó khăn? Cảm xúc khi hai người vào nhiều vai cùng nhau trong cuộc sống có gì thú vị?

 

Chị Thái Hà: chồng mình hay có một câu nói “Yêu nhau không phải là nhìn nhau đắm đuối mà là cùng nhìn về một hướng”. Mình thấy câu nói này rất đúng, hai vợ chồng nên có một mục tiêu chung để chung tay đạt được mục tiêu đó. Bọn mình may mắn có cách tư duy khá hợp nhau nên hợp nhau trong nhiều vấn đề, trong đó có làm kinh doanh cùng nhau. Tính mình bay bay lắm và quyết rất nhanh, ào ào nhưng chồng mình lại là người cẩn thận, suy nghĩ kĩ càng thấu đáo. Hai tính cách ấy hỗ trợ cho nhau rất nhiều trong công việc. Người này như là cố vấn riêng của người kia vậy đó.

 


Đôi khi việc tranh luận là khó tránh khỏi và tranh luận như vậy đôi khi dễ bị ảnh hưởng đến cảm xúc cá nhân nhưng sau mỗi lần như vậy, bọn mình lại học được cách nói chuyện với nhau khi có bất đồng. Dù sao thì phải có mâu thuẫn mới có phát triển mà. Quan trọng là thái độ của cả hai khi mâu thuẫn xảy ra thôi mà, đúng không?

 

Một phần thuận lợi nữa là tụi mình đưa sở thích của bọn mình vào công việc kinh doanh. Cả hai đứa đều thích lãng mạn, chú trọng cảm xúc nên đã xây dựng nên khách sạn Mix Boutique – không gian dành cho các cặp đôi. Tất cả những gì bọn mình thích đều được đưa vào không gian này.

 


7. Chị có thể chia sẻ nhiều hơn về dự án chung của hai vợ chồng, tôi nghĩ sẽ có rất nhiều cặp đôi quan tâm và được truyền cảm hứng “hẹn lại từ đầu”!

 

Chị Thái Hà: Bọn mình đã đi qua nhiều nước và tìm hiểu nhiều mô hình về những khách sạn tình yêu ở các nước phát triển trên thế giới và khu vực, nên muốn đưa mô hình ngọt ngào, thú vị này về Việt Nam. Tụi mình thích có một nơi hẹn hò thật riêng tư, lãng mạn, có style và gợi cảm xúc để nuôi dưỡng tình yêu nên tụi mình làm nên một không gian như vậy cho tất cả các cặp đôi khác. Đó cũng là một công việc rất thú vị, và khi cùng làm job này, vợ chồng mình cũng có nhiều cơ hội để kết nối và gắn bó với nhau hơn rất nhiều.

 


8. Cảm nhận là tình yêu của anh chị là một tình yêu rất năng động và luôn mới mẻ, để làm được điều này có khó khăn lắm không? Chị có hình dung ra mối tình của mình 20 năm nữa?

 

Chị Thái Hà: Điều gì cũng xuất phát từ bản thân mà ra cả, nên muốn tình yêu mới mẻ thì mình nên mới mẻ trước tiên. Là phụ nữ thì mình nên làm mới mình hàng ngày: làm mới từ hiểu biết xã hội đến làm mới về phong cách hình ảnh. Hãy luôn cố gắng là phiên bản đẹp nhất của mình mỗi ngày. Chỉ khi bạn thực sự yêu bản thân bạn thì bạn mới tỏa ra ngoài năng lượng tích cực khiến người khác yêu bạn (trong đó có cả chồng bạn). Và khi bạn thực sự hạnh phúc thì bạn mới có năng lực tạo ra những mối quan hệ hạnh phúc. Nên dù mọi người nói nhiều đến hai từ “hy sinh” trong mối quan hệ gia đình thì mình nghĩ là từ “phù hợp” quan trọng hơn. Hai người cần phù hợp với nhau, nhu cầu cả hai người cần được thỏa mãn như nhau thì mới có thể gắn bó lâu dài được. Do đó, đừng bao giờ ngại bày tỏ cảm xúc hay nhu cầu cá nhân cho đối phương hiểu, vì nếu không nói sẽ không ai hiểu bạn muốn gì đâu.

 

20 năm nữa ư? Sẽ là hai ông bà trung niên nắm tay nhau du ngoạn khắp thế giới. Đó là việc hai vợ chồng luôn mong muốn, tụi mình luôn muốn được khám phá những điều mới mẻ trên khắp thế giới. Nghe vậy là bạn hiểu tụi mình thích những điều mới mẻ hàng ngày như thế nào nên hãy bắt đầu làm những điều mới mẻ cho nhau ngay từ hiện tại.