Eva De Eva

Maika: “Hãy cứ là từng hạt nhỏ lấp lánh, xinh đẹp thôi, không gần phải gồng lên để sống theo tiêu chuẩn của người khác”

       Ngoài mái tóc xoăn xù thương hiệu từ rất lâu cùng gương mặt khả ái dễ mến, nickname thời thơ bé cũng khiến Maika trở nên khác biệt. Maika có hàng tá ý tưởng “từ trên trời rơi xuống” hướng tới sự “đẹp” và đều cặm cụi thực hiện với niềm đam mê bền bỉ. Trò chuyện với Maika, những câu chuyện phố đột ngột nên thơ qua cách chia sẻ đầy cuốn hút, thong dong tản bộ cùng Maika thấy những góc phố mùa thu bỗng lãng mạn như một cảnh phim. Dừng lại ở một quán quen giữa ngã tư, chúng tôi muốn “đóng băng” những bộn bề, để chậm rãi tận hưởng.



Ms. Maika
- Owner Kây Décor
- Co-founder Le Bleu 


  1. Chào Maika, từng gặp bạn ở rất nhiều vai trò, từ MC, diễn viên đến biên tập viên truyền hình và hiện Maika lại đắm chìm vào những lĩnh vực khác cũng rất thú vị. Bạn có thể chia sẻ về những công việc hiện tại của mình?

 

Maika: Đúng là nhìn lại quãng đời vừa rồi thì quả thật mình đã từng thử qua một cách nghiêm túc khá nhiều công việc với những vai trò khác nhau. Ngoài những việc bạn vừa kể trên thì mình còn làm wedding planner sau chuyển sang kinh doanh, rồi làm homestay và bây giờ lại lấn sân sang thiết kế nội thất… Mình yêu cái đẹp nên cứ đẹp là làm thôi. Nhiều lúc mệt mỏi lắm chứ, nhưng cứ quay trở về cửa hàng Kây décor tẩn mẩn bọc từng hộp quà, cắm một lọ hoa là tự dưng thấy “con tim đã vui trở lại”. Hay có hôm tìm ý tưởng cho một căn nhà theo phong cách này thì lại đi lạc miên man vào một phong cách thiết kế khác hẳn vì nó…đẹp quá, không dừng lại được… Cái đẹp vẽ sự tưởng tượng cho mình, đưa tinh thần mình bay lên thì nỗi buồn cũng phải lui lại thôi. Và bây giờ ngoài cửa hàng quà tặng bé xinh Kây décor với quản lý chuỗi homestay Le bleu thì mình đang rất thích làm thiết kế nội thất bởi mỗi ngôi nhà như một con người vậy, thú vị lắm!

 

 

  1. Những tác phẩm đẹp thường do phụ nữ phù phiếm làm ra có đúng không nhỉ? Bạn thường lấy cảm hứng từ đâu để sáng tạo những dự án liên quan đến nội thất, trang trí rất có gout và đẹp mắt?

 

Maika: Mình không phải người phù phiếm mà chỉ là người yêu cái đẹp thôi. Và cái đẹp có thể chạm đến mình nhanh nhất là cái đẹp của sự pha trộn giữa cổ điển và hiện đại. Mình lớn lên ở phố cổ Hà Nội, nên vỉa hè là sân chơi của đám trẻ con chúng mình. Thời đó trẻ con được tự do đi lang thang, chơi cùng nhau cả ngày ngoài đường với đủ thứ trò chứ làm gì có đồ chơi. Chính thế nên mình yêu những góc phố Hà Nội, yêu cái sự lộn xộn và chật chội, rất bó hẹp nhưng cũng đầy tự do. Căn nhà đầu tiên của Le Bleu homestay ra đời vì mình lạc bước vào một căn gác ba trong một biệt thự Pháp cổ. Yêu quá nên cứ thuê đã, làm gì tính sau. Lọ mọ cả tháng trời để sửa nhà làm sao để nó vẫn “thật Hanoi” nhưng không mắc kẹt với thời gian, không phải là tái hiện nguyên bản. Nó phải mang cái hơi thở cuả thời đại, mang cá tính của một người Hà Nội ưa dịch chuyển và yêu nghệ thuật. Cũ và mới luôn sống trong nhau và tôn nhau lên. Quan trọng là cảm xúc khi bạn bước vào, đó là điều mình đặc biệt lưu tâm. Khi mình nhận thiết kế một công trình, mình luôn tưởng tượng, nó sẽ mang lại cho người ta cảm giác gì chứ không nhất thiết bó hẹp trong một phong cách cụ thể nào. Nhưng nhìn chung những căn nhà mình thiết kế đều mong muốn mang lại cảm giác nhẹ nhõm, ấm cúng và bình an vì mình yêu sự tự do. Có tự do mới cảm nhận được những điều này cũng như ngược lại, mình bình an thì là mình đã tự do khỏi những mong cầu. Mình không tự nhận mình thiết kế đẹp mà mình luôn thiết kế để không gian ấy trở nên dễ chịu, khiến người ta muốn lưu lại.

 

 

  1. Và vì thế nhà của phụ nữ đẹp cũng thường rất đẹp và chỉn chu phải không?

 

Maika: Căn nhà luôn là trạm hàn gắn, nuôi dưỡng để rồi truyền cảm hứng cho phụ nữ nên nó phải thực sự là cái tổ ấm của mình. Đẹp xấu chỉ là khái niệm tương đối thôi, quan trọng là căn nhà đó có khiến bạn muốn quay trở về và thấy được tự do hay không. Với mình căn nhà phản ánh đúng tâm tư và con người mình nên mình chăm chút nó như mình chăm chút mình vậy. Khi mình yêu mình, mình vui với mình thì dù nhà vẫn thế, chẳng có hoa thơm thì bạn bè tự dưng muốn lui tới chơi. Khi mình chán, mình lơ là bản thân thì tự nhiên bạn bè cũng chẳng hiểu vì sao trở nên bận rộn, hoặc có ghé qua rồi cũng chóng về. Căn nhà là mình, năng lượng của mình và nó tương đồng. Nên chăm chút và quan sát ngôi nhà thì cũng như đang quan sát chính mình vậy thôi. Hai đứa tự nhắc nhau phải tốt hơn thì rồi mọi thứ cũng sẽ đi vào quỹ đạo. Nên khi mình đi làm thiết kế là mình được đặt một chân vào thế giới của chủ nhà, tìm hiểu tính cách nhu cầu của họ để làm ra một căn nhà mà họ cảm thấy thật dễ chịu và muốn quay trở về.

 

 

  1. Hà Nội tháng 10 mở cửa ra là tràn ngập cảm hứng, với Maika thì sao?

Maika: Hà Nội duyên dáng hơn trong nắng thu khiến cho con người cũng trở nên mềm mại, dễ có nhiều rung động cảm hứng và thích được ăn diện hơn. Mình là người có nhiều góc tính cách đối lập nên thời trang với mình cũng như cuộc dạo chơi. Mình có thể nhảy từ phong cách này sang phong cách khác tuỳ tâm trạng. Đôi lúc mình mặc đồ như một cô gái Pháp thanh lịch và yêu nghệ thuật, nhưng cũng đôi khi lại thích hình ảnh một phụ nữ cá tính, mạnh mẽ. Thời trang cũng là môt cuộc thử nghiệm với bản thể của mình để qua đó, mình có thể tự quan sát và hiểu về mình nhiều hơn. Nên mình cũng không biết phong cách của mình là gì. Mình chỉ biết phản ánh đúng cái tâm của mình trong thời điểm đó.

 

 

  1. Tôi nhớ ra Maika từng gây thương nhớ với nhiều bộ ảnh street life rất ấn tượng như “lost in Hanoi”, Maika chia sẻ bí quyết gì để có những bộ hình chụp trên đường phố tự nhiên dù mình không phải người mẫu chuyên nghiệp?

 

Maika: Mình sinh ra và lớn lên ở phố cổ nên mình thích đi bộ ở đây và la cà góc nọ góc kia giờ tan tầm. Lúc đó mọi người trên đường ngược xuôi, còn mình thì tận hưởng quan sát Hà Nội của mình buổi chiều nay đã khác với buổi chiều xưa như thế nào… Rồi mình gặp được những người bạn khác cũng yêu Hà Nội, chúng mình truyền cảm hứng cho nhau và tạo ra bộ ảnh ấy. Mình không chuyên nghiệp đâu nhưng vì thế nên chẳng áp lực gì, cứ mặc sức tưởng tượng thôi. Quan điểm của mình là “tâm sinh tướng” nên chăm cái tâm hàng ngày thật tốt thì mình tự nhiên trở nên xinh đẹp ở mọi góc độ (cười) dù cơ thể của ai chẳng có phần không được như ý, nhưng khi mình chấp nhận mình như mình là thì mình không ngại ngần nữa. Mình tự do biểu đạt trước ống kính thôi. Và may mắn hơn là đa số bộ ảnh mình thực hiện đều diễn ra với bối cảnh là những góc phố đẹp của Hà Nội đầy sức sống và thân thuộc. Mà càng thân thuộc mình lại càng muốn khám phá nó nhiều hơn. Mình có cảm giác mình có thể tìm thấy rất nhiều mảnh tâm hồn của mình ở những góc phố ấy.

 


  1. Phụ nữ lãng mạn làm kinh doanh, theo Maika có gì thuận lợi và khó khăn?

 

Maika: Thuận lợi là mình luôn tưởng tượng, càng tưởng tượng nhiều thì ý tưởng trong kinh doanh càng mới lạ, độc đáo. Mình khá có duyên trong việc tạo ra xu hướng kinh doanh như mình là một trong những người đầu tiên mang mô hình “nhà kho ký gửi” về Việt Nam, hay như tạo cảm hứng cho ngành kinh doanh homestay bằng việc tạo ra một không gian homestay phong cách và khác biệt. Và bây giờ thì chỉ sau 4 năm, thị trường homestay đã cực kỳ nở rộ. Còn khó khăn là đôi khi mải tưởng tượng quá khiến đầu tư quá đà vì không cầm lòng được trước việc làm ra những sản phẩm đẹp hơn.

 


  1. Maika ở tuổi 30+ là một phiên bản phụ nữ như thế nào, hướng đến điều gì, mong mỏi điều gì?

 

Maika: Mình bây giờ có nhu cầu tìm hiểu không ngừng về bản thân và hướng đến sự tự do trong tâm trí để có thể cảm nhận được cái đẹp một cách sâu sắc hơn. Vì mình tin khi chúng ta rung động với cái đẹp sâu sắc thì sự tử tế và lòng trắc ẩn sẽ ngày càng nở hoa trong tâm hồn. Mình đặc biệt ấn tượng với câu thoại trong bộ phim Vicky, Christina, Barcelona của đạo diễn yêu sự lãng mạn và giỏi châm biếm, giễu nhại, Woody Allen: “Bạn chỉ là một hạt nhỏ nhưng có thể làm lấp lánh cả một toà lâu đài”. Nên mình hãy cứ là từng hạt nhỏ lấp lánh, xinh đẹp thôi, mình không muốn phải gồng lên để sống theo tiêu chuẩn của người khác.

 


Xin cảm ơn Maika!


Photo: Luk BaoNgoc Photography