Eva De Eva

Ivy Trang Ngô: Phụ nữ mạnh mẽ, độc lập đâu phải không biết yếu mềm!

Hẹn gặp Ivy Trang Ngô giữa Sài thành tấp nập không dễ gì, vì cô nàng luôn tất bật với những chuyến bay, những cuộc họp online và những văn bản dài tít tắp về những hoạch định và chiến lược. Nhưng không phải vì thế cuộc gặp gỡ của tôi trở thành một talkshow khởi nghiệp, trò chuyện mới thấy Ivy Trang Ngô có những đam mê rất nữ tính, cung cách thanh lịch bên cạnh những lời chia sẻ đầy nhiệt huyết, cảm hứng tràn đầy.

 

Profile
Ivy Trang Ngô
Strategic Communication Consultant

 

  1. Thời thanh niên sôi nổi của một cô gái ưa xê dịch từ rất trẻ hẳn rất thú vị?

 

Ivy Trang Ngô: Có thể tôi rất may mắn khi vào đúng thời điểm thanh niên sôi nổi ấy được trải nghiệm cuộc sống đa văn hóa và “xê dịch” khắp nơi. 16 tuổi tôi đến Pháp để học tập,  sinh sống và đi  làm trong 15 năm trước khi về Việt Nam. Điều tuyệt vời nhất là tôi có đến hai gia đình, một ở Pháp và một ở Việt Nam luôn yêu thương và ủng hộ nên thời thanh niên của tôi được thỏa sức vẫy vùng với những đam mê, sở thích và các ngành học mình quan tâm. Thời gian du học và sinh sống ở nước ngoài tôi học được sự độc lập, biết nghĩ bằng cái đầu của mình và dám nghĩ dám làm. Đó thực sự là món quà ý nghĩa nhất cho một người trẻ !

 

 

  1. Bạn đã từng được báo chí quốc tế viết về mình với dự án Inside Kitchen Project rất nổi bật về ẩm thực, bạn có thể chia sẻ thêm về điều này?

 

Ivy Trang Ngô: Sáng lập và điều hành dự án này trong suốt thời gian 4 năm là khoảng thời gian thực sự ý nghĩa với tôi. Với các gia đình phương Tây, căn bếp là nơi rất quan trọng, tôi được các nhân vật của mình chia sẻ phong cách ẩm thực và hơn hết là tình cảm của họ dành cho căn bếp ấy. Người Pháp nấu ăn như là yêu vậy. Họ thường nói, nếu bạn ăn thức ăn của tôi, bạn ăn một phần của bản thân tôi, bạn sẽ nhìn xuyên thấu qua tôi, bạn sẽ biết được thực sự tôi là ai vì tôi đã để hết tâm huyết vào việc nấu ăn cho bạn. Khi ăn uống, người ta muốn được xô đẩy các giác quan, xúc động, ngạc nhiên bởi những gì người ta đang nếm. Thế có gì khác khi trái tim và dạ dày ta loạn nhịp vì một ai đó.

Tôi đã ghé thăm hàng chục căn bếp để lắng nghe rất nhiều câu chuyện từ những nhân vật của mình để kể những câu chuyện truyền cảm hứng về căn bếp. Tôi tự làm concept, làm nội dung, chụp ảnh, tuy vất vả nhưng rất vui. Tôi có thời gian trò chuyện sâu với những nhân vật cực kỳ hay, tưởng chừng như họ là một kho tri thức về ẩm thực và văn hóa vậy. Hạnh phúc là khi xem lại những hình ảnh các căn bếp ấm, khuôn mặt vui vẻ và nụ cười tươi rói của các đầu bếp không chuyên, cách họ say sưa với từng món ăn. Tai nạn nghề nghiệp thì không có, chỉ là bạn phải nhanh chóng chụp một cái bánh trước khi nó được cho vào lò. Vì sao ư, vì rất có thể khi lấy ra nó đã bị cháy. Đó là cuộc sống thực, không phải tai nạn. Tình yêu mà, rất riêng tư mà lại rất cần được chia sẻ. Cho nên, được người Pháp mời tới nhà ăn uống là một biệt đãi, việc này giống như bạn đã được tin tưởng và trân trọng, đánh dấu một mức độ nào đó của quan hệ. 

 

 

  1. Và đam mê ấy đã dẫn bạn đến vị trí tổng biên tập của tạp chí ẩm thực Zagat Paris?

 

Ivy Trang Ngo: Thật ra tôi làm cho Zagat Paris trước khi xây dựng Inside Kitchen Project. Có thể nói đam mê ẩm thực mang lại cho tôi nhiều cơ hội thú vị. Thời gian làm việc ở tạp chí Zagat Paris cho tôi nhiều trải nghiệm tuyệt vời như thưởng thức và khám phá rất nhiều phong cách, văn hóa ẩm thực của những nhà hàng có lịch sử, đẳng cấp tại Paris để giới thiệu cho độc giả thế giới. Công việc đó đã giúp tôi gặp gỡ được rất nhiều chefs, nghệ nhân, những người làm trong giới F&B và nightlife ở Paris. Những cuộc gặp gỡ thú vị đó đã giúp tôi nhận ra niềm đam mê thực sự của mình về ẩm thực và con người. Tôi thừa nhận là câu chuyện cá nhân của các đầu bếp, câu chuyện hình ảnh từ những căn bếp khác nhau đã cuốn hút tôi. Hồi xưa tôi đã từng thích làm nhà xã hội học hoặc bác sỹ tâm lý. Tôi rất thích lắng nghe câu chuyện của mọi người. Vì vậy các nhân vật trong Inside Kitchen Project đều vui vẻ chia sẻ những đam mê ẩm thực của mình. Khác hẳn với những khung cảnh các đầu bếp nổi tiếng, dự án Inside Kitchen Project chú ý tới những "đầu bếp của ngày thường". Chúng ta ăn mỗi ngày phải không ? Ngàn vạn các đầu bếp ngày thường đang tạo ra bức tranh hạnh phúc và bạn biết đấy, có rất nhiều bí mật trong đó.

 

 

  1. Khi công việc của bạn đang thuận lợi ở một đất nước rất phát triển, lý do nào để bạn quyết định trở về Việt Nam vào năm 2018?

 

Ivy Trang Ngô: Năm 2018 tôi được tập đoàn Publicis mời về Việt Nam làm việc, đứng trước cơ hội rất lớn đó tôi thực sự phải suy nghĩ. Ở Paris công việc và cuộc sống lúc đó đang rất ổn định và thân quen, về Tp. Hồ Chí Minh tôi cần phải bắt đầu lại từ đầu. Biết là rất khó khăn nhưng nghĩ về việc được học hỏi rất nhiều, quản lý 30-40 người, cảm giác thử thách càng hấp dẫn tôi. May mắn là khách hàng của tôi là những người phụ nữ thông minh, mạnh mẽ, quyết đoán nên tôi được học hỏi, trau dồi rất nhiều kĩ năng và kinh nghiệm. Thực sự quãng thời gian đảm nhiệm vị trí cao ở tập đoàn lớn là quãng thời gian rất ấn tượng, thử thách, tôi đã lớn lên và có nhiều thay đổi tiến bộ cho bản thân mình. Bên cạnh trách nhiệm lớn là những áp lực, tôi làm bạn triền miên với chiếc laptop gần như 15 tiếng mỗi ngày.


 

  1. Bạn đầy đủ tố chất để gánh vác những vị trí cao và khả năng chịu áp lực, vậy lí do gì khiến bạn quyết định nghỉ việc khi chưa gắn bó nhiều năm?

 

Ivy Trang Ngô: Nhiều người cũng nói tôi “điên rồ” khi rời bỏ vị trí “vạn người mơ” như vậy. Quyết định rời bỏ công ty hồi đó cũng là một thử thách rất lớn đối với bản thân tôi. Tôi lúc đó đang ở trong một bước ngoặt của cuộc sống chuyên nghiệp, muốn ra khỏi "vùng an toàn" của mình, muốn thử thách bản thân và chấp nhận rủi ro.

Tuy là người có khả năng chịu áp lực và làm việc với cường độ cao, nhưng tôi vẫn muốn một cuộc sống cân bằng giữa cống hiến và hưởng thụ. Tôi yêu nghệ thuật, mê vẽ và chụp ảnh, thích đọc sách, tôi muốn có thời gian để duy trì được những góc riêng ấy. Thường tuổi 30 đánh dấu những bước ngoặt và thay đổi, đây là lúc bạn tìm ra chân lý cuộc đời mình, muốn làm mới bản thân, có thể là lựa chọn học và làm một ngành nghề khác hẳn. Tôi có quan niệm mình nên sống nhiều cuộc sống khác nhau trong một đời người. Trong một khoảng thời gian, không gian nào đó mình hãy sống hết mình cho một công việc, cho một niềm đam mê, nhưng đến khi cảm thấy cần phải làm mới mình, thì rất nên thay đổi. Khi cảm thấy quá mệt mỏi, áp lực vì công việc, tôi tìm về gia đình để tận hưởng tình thân và những sở thích của bản thân như đi học nhảy, học lướt sóng, tập Yoga hay học một thứ tiếng mới…

 


  1. Muốn thoát khỏi “vùng an toàn” của chính mình, đam mê công việc nhưng dường như không muốn ràng buộc quá nhiều, hiện lựa chọn làm freelancer có là phù hợp với bạn?

 

Ivy Trang Ngô: Tự lập từ rất sớm và sinh ra trong một gia đình mà ai cũng có tinh thần khởi nghiệp, tôi yêu thích sự chủ động và tính độc lập. Vùng an toàn là vùng dễ chịu cho bản thân nhưng cũng cần phải biết kiểm soát nó. Trước kia, tôi là người phải chắc 90% thắng thì mới làm, cách suy nghĩ đó nhiều khi giam hãm mình vào một khuôn khổ và ngăn cản mình phát triển. Tất cả những lần đầu tiên đều khó, để học thì không phải ngày 1 ngày 2 thành master được. Mỗi lần chuyển việc cũng thấy có gì đó chơi vơi, bất an chứ nhưng hơn tất cả, tôi thấy mình có năng lượng từ những điều mới mẻ. Học kiến thức mới, gặp gỡ những con người mới, làm những điều mới là cách làm mới bản thân. Hiện tôi làm tư vấn truyền thông chiến lược cho các  agency quảng cáo và nhãn hàng ở trong nước và quốc tế, công việc có thể làm từ xa và chủ động được quỹ thời gian rất phù hợp với tôi dù đó là múi giờ “tréo nghoe” đến mấy.

 


  1. Một cô gái của công việc thì phần còn lại dành cho gia đình riêng hay những mối quan hệ có bị hạn chế hay không? Là một phụ nữ mạnh mẽ, độc lập, bạn cân bằng thế nào?

 

Ivy Trang Ngô: Tôi là người coi trọng gia đình, nhưng có lẽ không phải người phụ nữ của gia đình theo hướng truyền thống. Mỗi người sẽ có một sứ mệnh và mục tiêu sống, tôi thì không quan trọng việc kết hôn hay không, tôi quan trọng có tìm thấy đối tác bình đẳng và tạo động lực cho nhau đi lên hay không. Tôi nghĩ mỗi người nên tự giải quyết các việc riêng của mình và đề cao mối quan hệ độc lập, bình đẳng để khi bên nhau hai người chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ, bình yên chứ không phải người này giải quyết vấn đề của người kia. Khi phụ nữ phụ thuộc là đang tạo gánh nặng cho đàn ông và tự ngăn cản những khả năng tiềm ẩn của mình phát triển.

 

Hồi tôi còn đi học thì nghĩ là đến năm 30 tuổi mình sẽ có gia đình, có chồng, có con, có nhà cửa - 1 hình tượng khá là cổ điển đúng theo khuôn mẫu mà bố mẹ và xã hội xung quanh đã đặt nền móng. Nhưng bây giờ mình 32 tuổi và tất cả những thứ đó ko có 1 cái giá trị thực nào với mình hết. Điều mà mình đạt được và quan trọng nhất đó là đã trở thành một phiên bản tốt hơn của mình ngày hôm qua. Biết cái gì là giá trị đích thực của bản thân, cái gì là phù phiếm, dũng cảm biết nói không nhiều hơn, biết cái gì phù hợp với mình. Điều đó áp dụng cho tất cả các khía cạnh của cuộc sống mình, từ mối quan hệ tình cảm, bạn bè, với gia đình, lẫn đến công việc, thể thao, đi du lịch...

 

 

  1. Vậy theo bạn, sức hấp dẫn của tuýp phụ nữ mạnh mẽ, độc lập là ở đâu?

 

Ivy Trang Ngô: Phụ nữ mạnh mẽ, độc lập đâu phải không biết yếu mềm, tôi nghĩ khi phụ nữ thấu hiểu bản thân mình họ có đầy sức hấp dẫn. Họ hiểu được giá trị, tiềm năng và cả khiếm khuyết của bản thân, đã đủ trải nghiệm để có chiều sâu, kinh nghiệm sống và có được sự cảm thông đến đối phương. Như đồng tiền có hai mặt, mãnh mẽ và yếu mềm có thể tồn tại song song. Tôi thấy phụ nữ Việt Nam rất giỏi, họ có năng lực, sức chịu đựng, bền bỉ rất lớn. Ở thế hệ chúng ta, rất nhiều phụ nữ đã đặt tầm quan trọng của việc xây dựng bản thân, sức khỏe, tinh thần… chứ không quá đặt nặng con cái, gia đình như thế hệ cũ. Gia đình có vững chắc hay không phụ thuộc rất nhiều vào người phụ nữ, vì vậy việc phát triển độc lập để trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình chẳng bao giờ sợ “thiệt” cả. Tôi trân trọng những người phụ nữ có trải nghiệm, vì khi ấy họ có được sự trưởng thành sâu sắc mà đàn ông không dễ gì có được.