Eva De Eva

Hương Giang Vũ: Phụ nữ start up muốn “sống sót” thì hãy mềm mỏng, tâm lý và nhạy cảm!

Nếu không nói thì chẳng ai nghĩ một florist nữ tính duyên dáng như vậy lại có nền tảng từ dân kĩ thuật, đầu óc luôn sắc bén với các chiến lược kinh doanh và sở thích là “cày” game hàng giờ. Nhưng thực sự, Giang thích và có thể nói hàng giờ về đặc tính những loài hoa, cách thức bọc gói “instyle” nhất và cả những trăn trở ấp ủ mở một “học viện hoa trong mơ tương lai”.

 


Trò chuyện mới thấy nếu phụ nữ không tự hạn chế giới hạn của mình thì không điều gì là có thể cản lối, đặc biệt là khi bạn biết mình muốn đi trên con đường nào. Nàng cựu sinh viên Bách Khoa tên Giang cũng không thể nghĩ với vốn nền tảng kiến thức kĩ thuật về thương mại điện tử, mình lại từng “kinh qua” các công ty lớn với chuyên môn về marketing và giờ làm bà chủ một cửa hàng bán hoa. Nói về lí do lựa chọn hoa để khởi nghiệp cho riêng mình, Giang chia sẻ “làm việc với đam mê là một loại hạnh phúc đặc biệt. Nhưng, nếu đam mê gắn liền với nghề nghiệp và sự nghiệp thì rất cần tỉnh táo khi bắt đầu khởi nghiệp cùng nó. Tình yêu chỉ có một còn những cảm xúc na ná tình yêu thì rất nhiều, đam mê cũng tương tự”. Không mơ mộng nhưng vẫn đủ lãng mạn để “phiêu” cùng hoa lá, không quá gay gắt để ép mình vào một guồng quay của kinh doanh mà vẫn cho cuộc khởi nghiệp của mình những cơ hội để nhận thách thức và trải nghiệm.


 

Tôi đùa Giang là ngoại hình của cô… mâu thuẫn với bản chất, vì rằng cô quá nữ tính và mềm mại, nếu không trò chuyện lại tưởng tuýp phụ nữ “sinh ra ở vạch đích” để mà luôn an nhàn, chải chuốt. Giang bảo cô vẫn là “linh hồn” ở Fancy, vẫn phải “lao lực” chứ không nhàn chút nào. Cô chia sẻ cô “nghĩ mình giống loài hoa mao lương vô cùng nhỏ bé mong manh nhưng có sức sống, sự kiên trì bền bỉ theo đuổi đam mê. Đó là loại hoa đơn giản dễ trồng nhưng có nét đẹp rất riêng. Đôi khi nó giống một loại hoa cỏ nếu không phải là một người hiểu biết khó có thể thấy giá trị của nó”.

 


Quả vậy, mao lương thường không phải loại hoa chính như hoa hồng hay mẫu đơn chỉ đơn giản là một loại hoa nhỏ nhắn nhưng khi mix kèm luôn tạo sự tự nhiên, tinh tế cho các sản phẩm hoa. Mao lương giống như tạo nên được sự nhấn nhá, một gia vị khó có thể thiếu, cũng như Giang – một cô nàng đa-chức-năng khi đảm nhiệm nhiều lĩnh vực và vai trò đều để lại được “sự nhấn nhá” ấn tượng.

 


Hỏi Giang rằng “phụ nữ làm kinh doanh có (nhất thiết) cần phải mạnh mẽ, tham vọng, cứng rắn để sống sót và phát triển được trong thương trường không” thì đáp lời tôi là câu trả lời rất từ tốn và mạch lạc.


Giang chia sẻ rằng “phụ nữ luôn có một vũ khí mà được tạo hoá ban tặng đó là sự mềm mỏng, nhẹ nhàng, tâm lý và rất nhạy cảm đó mới là thứ để họ "sống sót" còn để phát triển và thành công thì họ hơn nhau ở sự quyết đoán và kiên định theo đuổi mục tiêu. Còn không riêng phụ nữ mà bất kỳ ai cũng cần có tham vọng thì mới có động lực phát triển bản thân, ngày ngày đề ra cho mình những cột mốc mới để chinh phục”.



Giang nói ai đã từng làm việc cùng cô đều đánh giá rằng mình mạnh mẽ hơn rất nhiều những gì bề ngoài thể hiện. Giống như khi vào phòng họp hay gặp đối tác mình giống như một con người khác, trưởng thành và "ghê gớm" hơn. Thực ra, Giang luôn có suy nghĩ rằng "mình sẽ chứng minh cho mọi người thấy là mình hoàn toàn có thể làm được ở mọi cương vị".

 


Nói về tham vọng, Giang chẳng phủ nhận mình là một phụ nữ tham vọng, vì cô “muốn học hỏi được nhiều thứ hơn, am hiểu nhiều lĩnh vực hơn, chính vì thế khi startup với hoa mình đã áp dụng được rất nhiều vốn kiến thức đã từng học ở các ngành nghề khác từ công nghệ, thời trang, hội hoạ”...

 

Nghe Giang chia sẻ về startup hoa Fancy là thấy được tâm huyết dồi dào khó che giấu, cô nhớ từng yêu cầu của khách hàng quen, kĩ lưỡng khi chọn từng nguồn hoa chất lượng, chỉn chu trong từng khâu để cải thiện dịch vụ mới thấy nếu chỉ đam mê thì khó gây dựng và phát triển, mà chính sự nghiêm túc và khát khao chinh phục mới có thể giúp phụ nữ “làm nên điều gì đó” lâu bền. 



Có lẽ chính tham vọng đã giúp Giang gây dựng từ một shop bán hoa online trở thành một cửa hàng hoa thiết kế có gout, công ty décor, event với nguồn khách trung thành dồi dào, chưa kể rất nhiều dự án “sống đời với hoa” mà Giang ấp ủ.



“Mơ ước lớn nhất của mình là có một ngày con cái mình sẽ tự hào giới thiệu với bạn bè với những người xung quanh rằng "mẹ mình có một học viện Hoa đương đại. Không chỉ còn đơn thuần là một công ty hoa nhập khẩu, decor hay event mà là "Học Viện" nó giống như một di sản, dù nhỏ bé thôi nhưng đó những những thứ cả đời mình luôn tâm huyết & hi vọng nó được gia truyền tới vài đời sau. Mình luôn có ước muốn được đứng với tư cách là một người làm nghệ thuật thực sự, truyền cảm hứng, mang cái đẹp của nghệ thuật hoa đương đại tiếp cận tới nhiều người hơn. Nó giống như trở thành một nét văn hoá, một nét đẹp thiết thực trong cuộc sống thường ngày chứ không phải quá cao xa, quá xa xỉ, hay quá trừu tượng”.

 



Cô cũng chia sẻ về dự án sách thú vị của mình: “sắp tới Fancy sẽ kết hợp với Alphabook để cho ra Sách Hoa và kết hợp với đối tác Hàn Quốc để trao đổi các master florist qua lại giữa Việt Nam và Hàn Quốc để nâng cao trình độ và mở các khoá đào tạo chuyên nghiệp, bài bản hơn. Và xa hơn chút là các đối tác tại Anh & Pháp để mang phong cách Châu Âu thực sự tới thị trường VN”.

 

Cuộc trò chuyện của chúng tôi “sa đà” vào lãnh địa của phụ nữ làm startup với đủ cung bậc vui, buồn và những thách thức. Giang nói cô rất ngưỡng mộ mẫu phụ nữ giỏi vừa đảm nhận các vị trí công việc cao trong các tổ chức nhưng vẫn luôn chu toàn là một người vợ, người mẹ, cân bằng được cuộc sống. Có lẽ vì thế, sau thế giới của hoa, Giang luôn không quên cân bằng với cuộc sống với gia đình nhỏ của mình- với một người chồng Giang tả là “sát sườn hỗ trợ, ủng hộ hết mình” và cô con gái nhỏ truyền cảm hứng bất tận.