Eva De Eva

Hồng Dương: Người phụ nữ có mạnh mẽ đến mấy, thì sự nữ tính vẫn có sẵn bên trong con người họ!

Sở hữu ngoại hình cá tính nhưng lại chọn kinh doanh một sản phẩm truyền thống là áo dài, cô nàng Hồng Dương - Founder của Kengin Design - có thật nhiều chia sẻ hay ho về nét đẹp truyền thống cũng như sự hấp dẫn của người phụ nữ hiện đại, chúng ta hãy cùng lắng nghe nhé!



  1. Học Ngoại giao nhưng Dương lại chọn kinh doanh thời trang để khởi nghiệp, lí do gì bạn chọn áo dài mẹ và bé, áo dài cho gia đình?

 

Hồng Dương: Công việc hiện tại của mình là thiết kế và kinh doanh Áo dài, một sản phẩm mang giá trị truyền thống rất nhiều. Bắt nguồn từ việc tìm tòi trang phục áo dài cho con, mình nhận thấy bản thân thị trường áo dài cho bé nói riêng lúc ấy còn rất truyền thống, chưa đáp ứng được với thị hiếu của những khách hàng trẻ, thế hệ như mình khi có gia đình, có con, nhu cầu về 1 chiếc áo dài cho con hợp mốt rất nhiều. Từ đấy ý tưởng về 1 thương hiệu Áo dài cho mẹ và bé cũng nhen nhóm dần. Mình muốn sản phẩm mang giá trị văn hóa truyền thống thì không thể mất đi chất truyền thống riêng được. Nhưng để giá trị truyền thống có thể lan tỏa nhiều hơn cho thế hệ mới thì nó vẫn cần phải phù hợp với nhịp sống hiện đại, cần phải mang hơi thở của cuộc sống hiện đại. Đó là cái khó của người kinh doanh thời trang nhưng vẫn muốn giữ gìn các giá trị văn hóa.

 


  1. Thời trang cho mẹ và bé ở thời điểm này cũng rất cạnh tranh, thương hiệu của bạn có yếu tố nào khác biệt để nhận ra và chiếm được cảm tình?

 

Hồng Dương: Bên mình luôn muốn chuyển tải những giá trị dân gian truyền thống để ra mắt những bộ áo dài thiết kế vào các dịp lễ, Tết đặc biệt của Việt Nam. Bọn mình thể hiện chúng qua những sản phẩm như áo dài vẽ, áo dài in tranh, họa tiết thiết kế độc đáo theo chủ đề như BST Cầm Kỳ Thi Hoạ với cảm hứng từ Phụ nữ xưa, BST Tùng Dinh với chủ đề các trò chơi dân gian cho thiếu nhi, BST Gấm hoa sử dụng chất liệu tơ tằm truyền thống...

Mình cũng rất xúc động và có chút tự hào khi rất nhiều khách hàng của bên mình là người Việt ở nước ngoài, lựa chọn áo dài bên mình để giới thiệu văn hóa ra thế giới hoặc đặt hàng làm quà tặng mẹ, tặng con, tặng gia đình.

 


  1. Bạn đang làm công việc hướng về những giá trị truyền thống, vậy tỉ lệ truyền thống, hiện đại trong bạn như thế nào?

 

Hồng Dương: Mình vẫn hay tự nhận mình là Người đàn bà “hai nửa”. Nghe thì thấy hài hước nhưng đúng là mình cảm thấy con người mình luôn chứa đựng đồng thời cả 2 mặt đối lập. Mình sinh ra vào những năm đầu 90, nên tính cách có gì vừa “cổ điển” của thế hệ 8x lại vừa năng động của thế hệ 9x. Bản thân mình cũng cảm nhận mình là người vừa truyền thống vừa hiện đại, vừa mạnh mẽ vừa nữ tính, vừa khó tính vừa dễ tính. Đến nay khi bước sang năm thứ 5 gắn bó với 1 sản phẩm rất truyền thống và chứa đựng nhiều ý nghĩa văn hóa như Áo dài thì tỷ lệ truyền thống và hiện đại trong các thiết kế của mình vẫn cố gắng cân bằng. Còn con người mình thì cũng luôn có những thích nghi với môi trường để cân bằng và phù hợp hơn với công việc và cuộc sống.

 


  1. Phụ nữ ít nhiều vẫn chịu những định kiến xã hội khi cô ấy “trót” thông minh, độc lập và tự chủ quá? Thế hệ cũ hay nói như thế là “đàn bà dại” vì sẽ khó nhận được sự chăm lo, bao bọc, bạn suy nghĩ gì về quan niệm ấy?

 

Hồng Dương: Để hiểu thế là khôn hay dại thì mỗi người lại có một cách đánh giá khác nhau. Thế hệ xưa hay nói “đàn bà dại” vì xã hội ngày xưa là xã hội cũ với nếp suy nghĩ cũ, cuộc sống của người đàn bà phụ thuộc vào người cha, người chồng và người con trai “Tại gia tòng phụ- Xuất giá tòng phu – Phu tử tòng tử”. Ngày nay, xã hội đã khác đi rất nhiều, phụ nữ chiếm vị trí chủ chốt trong xã hội đã là một chuyện rất đỗi bình thường, do vậy mình nghĩ quan điểm này đã ko còn đúng nữa. Một người phụ nữ thông minh, độc lập và tự chủ sẽ có rất nhiều lợi thế trong xã hội hiện đại, kể cả trong công việc hay trong gia đình. Vì sao ư? Vì mình nghĩ phụ nữ thông minh sẽ biết đối nhân xử thế, biết khi nào tiến khi nào lui, sẽ có thể cân bằng được các mối quan hệ xã hội cũng như trong gia đình tốt hơn. Phụ nữ độc lập và tự chủ thì lại càng giúp chồng bớt đi áp lực kinh tế trong gia đình. Vậy có gì là dại đâu nhỉ?

 


  1. Mạnh mẽ, tự lo và tự do thì an toàn cho bản thân, nhưng có khi nào mất đi bản năng giới của mình?

 

Hồng Dương: Mình không phủ nhận sự dịu dàng nữ tính là sức hấp dẫn tự nhiên và bản năng của phụ nữ. Nhưng mình không nghĩ phụ nữ mạnh mẽ lại đánh mất đi sự nữ tính và sức hấp dẫn. Chưa kể mạnh mẽ và độc lập cũng là một sức hấp dẫn rất đặc biệt ở người phụ nữ hiện đại. Theo mình thì người phụ nữ có mạnh mẽ đến mấy, thì sự nữ tính vẫn có sẵn bên trong con người họ, vì đã là bản năng thì không thể mất đi được. Có khác chăng là sự thể hiện ra bên ngoài ít hay nhiều hoặc là có cơ hội ở bên người phù hợp để thể hiện bản chất nữ tính tiềm ẩn mà thôi.

 


  1. Bạn có thể chia sẻ châm ngôn sống yêu thích của mình không?

 

Hồng Dương: Câu slogan mình thích nhất là câu nói của Charles R. Swindoll: “LIFE IS 10% WHAT HAPPENS TO YOU AND 90% HOW YOU REACT TO IT” – “ CUỘC SỐNG CHỈ ĐEM ĐẾN CHO BẠN 10% CƠ HỘI, 90% CÒN LẠI LÀ CÁCH MÀ BẠN PHẢN ỨNG VỚI NÓ”. Đây là câu nói mà mình dùng làm kim chỉ nam cho cuộc sống. Không ít lần thất bại, không ít lần mắc sai lầm nhưng giữ cho mình suy nghĩ tích cực để đối diện và thay đổi hoàn cảnh là thứ giúp bản thân mình trải qua rất nhiều sóng gió với thái độ tích cực nhất.

 


  1. Có 1 câu nói gần như trở thành một dạng tuyên ngôn “đàn bà hơn nhau bởi tấm chồng”, theo bạn đàn bà hơn nhau bởi những giá trị nào nếu đặt phép so sánh?

 

Hồng Dương:  Bản thân mình không thích so sánh. Vì mọi sự so sánh đều có đơn vị và thước đo riêng. Nhất là với phụ nữ, mình không hiểu vì sao lại phải so sánh giá trị của 1 người phụ nữ khi lấy thước đo là đàn ông nhỉ? Không phủ nhận, việc có một người chồng tốt là một sự may mắn đối với phụ nữ, trên thực thế mình cũng rất lấy làm mừng cho những người bạn của mình khi họ có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Nhưng giá trị của phụ nữ, theo mình nghĩ là nằm ở chính họ, chứ ko phải một người nào khác. Theo mình thì phụ nữ hay đàn ông cũng vậy, không cần hơn nhau ở cái gì cả, chỉ cần họ cảm thấy hài lòng, thế là đủ.

 


  1. Lựa chọn đi những con đường khó, theo bạn phụ nữ kì vọng tìm thấy những gì? Bản thân bạn thì sao?

Hồng Dương:   Ai cũng vậy thôi, khi đã lựa chọn một lối đi riêng khác biệt, thì thứ mà họ kì vọng sẽ là thử thách được khả năng của bản thân. Mình cũng vậy, ngách thời trang mình đang làm là đường đi khó. Khó trong cách thể hiện cũng như cách vận hành mô hình kinh doanh. Nhiều lúc gặp khó khăn tưởng chừng như phải bỏ cuộc. Nhưng may mắn là cũng vì thế mình mới phát hiện ra sự bền bỉ của chính bản thân mình. Người ta thường nói phụ nữ chịu áp lực không giỏi như đàn ông, nhưng mình thì không nghĩ thế, cái nhu và cái cương trong bản chất người phụ nữ đã giúp mình vượt qua những thăng trầm ấy rất nhiều.

 


  1. Có người phụ nữ nào truyền cảm hứng mãnh liệt cho bạn và bạn ngưỡng mộ người đó hay không?

Hồng Dương: Người tuyền cảm hứng cho mình nhiều nhất là Bà hoàng thời trang Gabrielle Coco Chanel. Mình tin là không chỉ mình mà rất nhiều phụ nữ được truyền cảm hứng từ người phụ nữ này. Bà là đại diện tiêu biểu cho nữ giới về độc lập, tự tin, hiện đại và quyến rũ. Đúng như phong cách mà hãng thời trang quyền lực này đem đến trong các sản phẩm của mình để chinh phục giới mộ điệu thời trang trên toàn thế giới.


 

  1. Bạn cảm thấy như thế nào khi makeover hình ảnh của mình, khi ra khỏi “vùng an toàn” là phong cách dịu dàng quen thuộc?

 

Hồng Dương:  Thực sự thì khi makeover hình ảnh của mình, cảm thấy rất thích thú. Không phải mình trở thành một con người khác, mà cảm giác là được hóa thân đúng với tính cách thật sự của mình. Mình rất thích hình ảnh mới này của mình, cá tính, độc lập và tự tin nữa. Khoác lên những bộ trang phục mà mình tin là mọi người hay chính bản thân mình phải “ồ” lên vì có chút khác lạ thực sự là một cảm giác thú vị. Đôi khi việc trải nghiệm một phong cách khác đem đến cho phụ nữ cơ hội khám phá thêm về những góc cạnh mới trong con người nội tại của mình.