Eva De Eva

Đặng Trầm: Thời trang đôi khi sẽ khiến bạn mệt nhoài, nhưng phong cách chính là hơi thở tự nhiên nhất của bạn!

Chắc chắn bạn sẽ bị lôi cuốn mãnh liệt khi ngồi xuống trò chuyện cùng Đặng Trầm - một cô gái độc đáo, cuốn hút và đầy khoáng đạt, người đã truyền cảm hứng không chỉ mặc đẹp mà còn sống đẹp cho rất nhiều những chị em phụ nữ xung quanh!



Box Profile

Đặng Trầm

- Brand Manager của 2 thương hiệu sách Stylory và I Love Cook Book

- Founder group STYLORY - SÁCH PHONG CÁCH SỐNG

- Tác giả cuốn sách thời trang CÓ PHONG CÁCH RIÊNG



1. Cơ duyên với thời trang đến từ khi Trầm còn là một fashion blogger nhỉ, và nay là những cuốn sách về thời trang rất hữu ích, bạn có thể chia sẻ về việc xuất bản dòng sách rất hot với chị em này?

Tất cả mọi điều chúng ta có được đều là nhờ một chút duyên, nhưng để duy trì nó thì cần rất nhiều nỗ lực và sự chủ động.

Từ những ngày mới đi làm, Trầm đã tìm thấy niềm yêu thích đặc biệt dành cho thời trang và hiểu được rằng một diện mạo chỉn chu thanh lịch giúp ích nhiều thế nào cho sự phát triển của người phụ nữ trong xã hội hiện đại, vì vậy Trầm rất chú tâm đến việc tìm tòi học hỏi để xây dựng cho mình một phong cách riêng. Thế nhưng khi bắt đầu tìm hiểu Trầm mới thấy, thị trường Việt Nam hoàn toàn thiếu hụt những nguồn thông tin uy tín về lĩnh vực này. Và đó là lý do mình sáng lập STYLORY – Thương hiệu chuyên sản xuất và phát hành những cuốn sách chuyên sâu về thời trang và phong cách.



2. Khi làm sách về các câu chuyện, chủ đề, icon về thời trang nổi tiếng, bản thân Trầm được truyền cảm hứng như thế nào và lĩnh hội được gì khi làm những cuốn sách này?

Khởi điểm của STYLORY, bọn mình xuất bản rất nhiều cuốn sách về các Fashion Icon như Coco Chanel, Công nương Diana, Jackie Kennedy, Audrey Hepburn  hay những Fashion Blogger đình đám như Aimee Song, Jeanne Damas… vì họ chính là những hình mẫu đã truyền cho mình rất nhiều cảm hứng và động lực để tìm hiểu về thời trang và dấn thân vào ngành này. Mình xuất bản những cuốn sách đó với hy vọng trước khi mang đến kiến thức thời trang, chúng mình có thể truyền cảm hứng cho độc giả để họ thấy đó thực sự là một lĩnh vực thú vị và rất “đời thường” chứ ko hào nhoáng xa lạ nhưng cách mà chúng ta hay lầm tưởng.


Trước đây khi mới bắt đầu tìm hiểu về thời trang, quan điểm của mình vẫn còn khá hạn hẹp và bị ảnh hưởng bởi các fashionista hay blogger nhiều về xu hướng. Nhưng từ ngày đọc nhiều sách hơn, mình đã hiểu được một điều cốt lõi rằng, PHONG CÁCH RIÊNG mới là thứ quan trọng nhất mà một người phụ nữ cần xây dựng được, và nó hoàn toàn không cần lệ thuộc vào bất cứ xu hướng, tag giá hay brand name nào cả.



3. Là một người làm việc liên quan đến “truyền thông thời trang”, thương hiệu cá nhân gắn liền với “phong cách”, có bao giờ mang đến cho Trầm áp lực hay không?

Khi chúng ta coi trọng công việc và sự nghiệp của mình, thì không ngày nào là không có áp lực cả, nhưng đồng thời, lĩnh vực này cũng mang đến cho Trầm rất nhiều niềm vui và sự thử thách thú vị. Cho nên bù lại, Trầm thấy hào hứng nhiều hơn là áp lực. Bạn biết đấy, mỗi ngày đều có thể gặp được những người phụ nữ thú vị như bạn, Trầm được truyền cảm hứng và động lực nhiều lắm!

 


4. Các chị em hay đùa nhau rằng “phụ nữ đi đổ rác cũng phải đẹp, vì… nhỡ gặp người yêu cũ”. Trầm thì sao, phụ nữ có nhất thiết đẹp 24/24? Làm thế nào để vừa “có phong cách” mà vẫn “dễ thở”?

Không haha, Trầm thấy việc tự đặt áp lực để bản thân lúc nào cũng phải hoàn hảo là một việc quá nặng nề và thật kiệt sức. Làm việc trong ngành này 5 năm, Trầm nhận ra rằng phụ nữ Việt thật sự bị ám ảnh quá nhiều về hình thức bên ngoài và bị bó buộc bởi rất nhiều những chuẩn mực như da trắng, mặt V-line, quần áo sang chảnh sành điệu... mà bỏ qua một khía cạnh quan trọng nhất của phong cách đó là THẦN THÁI. Chẳng có ai lo trau dồi cung cách phong thái của mình cả mà tất cả sự đầu tư đều dồn cho lớp vỏ trang phục, vì thế nên mới luôn bị áp lực bởi chuyện “lỡ” gặp ai đó ko muốn gặp thì sao.

Những người phụ nữ tự tin về bản thân mình từ trong ra ngoài thì ung dung hơn nhiều, vì họ biết rằng cái họ có không chỉ là bộ quần áo đang mặc, mà còn là thái độ và cung cách hành xử, dù có gặp người yêu cũ thì sao chứ, cái mà anh ta nhìn thấy vẫn là vẻ rạng rỡ tươi tắn đầy sức sống của họ mà thôi.

Để “có phong cách” mà vẫn “dễ thở” thực sự nên thật thà với bản thân mình trong tất cả mọi khía cạnh kể cả là ăn mặc, có lúc bạn sẽ muốn phải thật lồng lộn lên, vậy thì hãy cứ làm tới đi; nhưng cũng sẽ có những thời điểm bạn mệt đến nỗi chẳng thiết tha gì, vậy hãy cứ thả lỏng, mặc những gì đơn giản và tiện lợi nhất.  Và Trầm mong bạn sẽ tìm hiểu sâu hơn về 2 khái niệm Thời trang và Phong cách, nó thực sự khác nhau nhiều đấy. Thời trang đôi khi sẽ làm mệt nhoài, nhưng phong cách thì không đâu, vì nó chính là hơi thở tự nhiên nhất của bạn.



5. Hoạt động trong cộng đồng đông đảo phụ nữ, Trầm khám phá ra điều gì nghịch lý, điều gì thú vị về phụ nữ và phong cách?

Cùng với công việc của mình, Trầm có sáng lập một cộng đồng phụ nữ yêu thời trang là STYLORY – SÁCH PHONG CÁCH SỐNG và tổ chức rất nhiều các buổi talkshow cũng như workshop để tư vấn về việc tạo dựng phong cách riêng cho chị em phụ nữ. Điều thú vị giữ mình luôn hứng thú để duy trì công việc này ấy là mỗi ngày đều nhìn thấy được sự thay đổi rất tích cực một cách trực quan của chị em, nhưng còn vấn đề thì nhiều lắm. Phụ nữ Việt chết cái là bị những quan điểm về vẻ đẹp “hotgirl” ảnh hưởng khá nặng nề, họ luôn đóng khung mình trong những suy nghĩ là phải theo số đông, theo xu hướng thì mới là sành điệu. Trong khi, phong cách lại là một phạm trù vô cùng cá nhân mà chỉ khi bạn biết yêu cơ thể mình, yêu tất cả những ưu nhược điểm của bản thân mình thì mới có thể từ đó xây dựng được một phong cách riêng biệt. Cùng với những nỗ lực của STYLORY thì giờ đây đã có một bộ phận lớn phụ nữ biết cách tìm ra và cách để có thể thanh lịch dù chỉ với một chiếc áo phông và quần jean đơn giản. Đó là một tín hiệu đáng mừng lắm.



6. “Người đẹp vì lụa”, “lụa” có giải quyết hết được các khuyết điểm hình thể của phụ nữ hay không, theo Trầm?

Không đâu, ngược lại, nếu bạn mù quáng đi theo xu hướng và chọn quần áo không đúng – không phù hợp với phom dáng, đặc điểm cơ thể mình, thì dù đó có là đồ hiệu đi chăng nữa, nó cũng không thể nào làm bạn đẹp lên được. Như ở trên Trầm mới vừa chia sẻ, bạn nhất định phải hiểu cặn kẽ về bản thân mình, bao gồm cả ưu và khuyết điểm, thì từ đó bạn mới có thể tìm được những thứ phù hợp để tôn vinh nó. Ví dụ nếu bạn da ngăm đen, thì những tone màu lạnh như pastel sẽ khiến bạn trông nhợt nhạt như một người bệnh. Hay nếu bạn có thân hình mũm mĩm, mà lại cứ mặc những món to thùng thình (để che đi??), thì trông bạn sẽ chán vô cùng. Bởi vậy, thời trang hay phong cách chính là hành trình tìm tòi, thử nghiệm để có thể chắt lọc được những thứ phù hợp nhất với riêng bản thân mình, và bạn phải dành tâm huyết cho nó mới được.



7. Phụ nữ ăn diện để cho ai? Phong cách của Trầm có sự đóng góp nào từ lời nhận xét, động viên thậm chí chê bai của chồng hay không?

Không, chưa bao giờ mình mặc đồ vì đánh giá của người khác, mặc dù nếu được khen thì mình rất vui, nhưng nếu mọi người chê thì mình cũng chỉ mỉm cười và bảo “nhưng Trầm thích” mà thôi. Khi thử một bộ đồ lên người, mình sẽ luôn tập trung vào cảm xúc của mình lúc đó, mình có thấy vui vẻ, hào hứng và tự tin hẳn lên khi mặc nó hay không, nếu có thì mình sẽ mặc, và khi mình đã mặc rồi thì đánh giá của mọi người không còn quan trọng nữa. 



8. Kinh nghiệm và đam mê theo đuổi 5 năm, Trầm có ấp ủ một cuốn sách của riêng mình để đúc kết tất cả những gì bạn hiểu, cảm nhận và trải nghiệm với thời trang?

Đúng thế ạ, Trầm đã viết một cuốn sách tên là “CÓ PHONG CÁCH RIÊNG” để đúc kết tất cả mọi điều quan trọng nhất mà mình rút ra được trong 5 năm xây dựng phong cách và thương hiệu cá nhân của riêng mình, dưới một công thức cụ thể để dễ dàng áp dụng được cho bất cứ ai. Sách sẽ được phát hành vào tháng 6 này và Trầm mong rằng qua nó, bạn có thể hiểu được một cách sâu sắc hơn về tầm quan trọng của một diện mạo, một “bản sắc” riêng trong thời đại hiện nay, khi phụ nữ có rất nhiều cơ hội hơn để có thể chứng tỏ bản thân mình. Cuốn sách gồm 256 trang, có lẽ sẽ là cuốn sách về XÂY DỰNG PHONG CÁCH CÁ NHÂN đầy đủ và chi tiết nhất đầu tiên do người Việt viết, dành riêng cho phụ nữ Việt.



9. Phải chăng giờ phụ nữ đã có rất nhiều “công cụ” và “sách lược” trong tay để mặc đẹp và phong cách ở mọi hoàn cảnh, đúng không Trầm?

Đúng vậy, mặc đẹp – với phụ nữ Việt – chưa bao giờ dễ dàng đến thế.  Nếu như trước đây chúng ta thường bị bó hẹp trong đủ mọi loại nguyên tắc và khiến việc ăn mặc trở nên thật nhàm chán, ai cũng chỉ có thể đóng khung trong một hình tượng cố định, thì giờ đây, “không giới hạn” mới chính là chuẩn mực mới của vẻ đẹp. Bạn có thể trông rất nghiêm túc và chuyên nghiệp trong những set đồ công sở đầy uy quyền. Nhưng đồng thời cũng có thể cực kỳ trong trẻo, trẻ trung và ngọt ngào với những chiếc đầm dạo phố bằng lụa kính bay bổng. Hay là vô cùng quyến rũ trong những bữa tiệc với những chiếc đầm liền tỏa sáng và sang trọng. Tuyệt hơn nữa là bạn có thể tìm được tất cả mọi thứ mình cần để phục vụ cho diện mạo hoàn hảo mọi lúc mọi nơi ấy chỉ tại đúng một thương hiệu, chẳng phải quá quá tiện sao?
Cá nhân Trầm luôn luôn ưu tiên lựa chọn những thương hiệu trong nước, vì muốn ủng hộ nền thời trang trong nước phát triển, nhưng một mặt khác, phải ghi nhận rằng các thương hiệu giờ đây đã làm quá tốt, từ việc đầu tư cho thiết kế, chất liệu, showroom, show thời trang, chiến dịch quảng bá truyền cảm hứng, đến dịch vụ hậu mãi chỉn chu.