Eva De Eva

CAO THANH HÀ: Phụ nữ chẳng lo không hạnh phúc nếu cứ có học, có tài, và... đẹp!

Nghe chương trình phát thanh của cô gái này, bạn sẽ rất thiện cảm với giọng nói ấm áp, nhẹ như mây của nàng host; nếu xem các video đàn ca của cô ấy thì bạn sẽ thấy yêu đời muốn hát theo. Còn tôi, được nghe cô ấy biểu diễn live vừa chơi piano vừa hát trong một quán café chiều mưa thì không thể không rung rinh và đành gạt sự ghen tị sang một bên để bày tỏ sự ngưỡng mộ kiểu phụ nữ “nhà người ta” như thế.



CAO THANH HÀ
- Biên tập viên Tiếng Anh Ban Đối Ngoại VOV5.
- Giải Vàng thể loại Chương trình phát thanh trực tiếp và Giải MC xuất sắc nhất Liên hoan phát thanh toàn quốc 2018.



  1. Nếu gặp Hà mà không hỏi, thì rất khó đoán bạn làm công việc gì, lúc chỉn chu như một cô nàng công sở, lúc lại phiêu lãng như một cô nàng nghệ sĩ, Hà có thể chia sẻ về công việc mình đang làm không?

 

Cao Thanh Hà: Hiện tại công việc chính và cũng là công việc tôi yêu thích hơn cả là vai trò biên tập viên tiếng Anh, Ban Đối ngoại VOV5, Đài Tiếng nói Việt Nam. Công việc thú vị và luôn tươi mới khi tôi được làm những chương trình về đối ngoại có ý nghĩa, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài. Nhưng “nguồn năng lượng” tôi dành cho công việc thì hơi “dư dả” nên tôi còn làm rất nhiều các công việc đúng sở thích, sở trường và làm cho bản thân cảm thấy ý nghĩa nữa.




  1. Tôi cũng đang thấy list công việc của bạn thật sự “all in”, làm một cô gái năng động yêu công việc có vất vả quá không?

 

Cao Thanh Hà: Tôi luôn nghĩ nếu có khả năng thì đừng nên lười, hãy làm nhiều việc mình thích, tôi rất sợ cảm giác thấy mình vô dụng. Sử dụng thời gian ý nghĩa và làm công việc bổ ích cho chính mình, lại có thể giúp được mọi người sẽ làm cuộc sống chất lượng hơn rất nhiều. Tôi từng học hai trường, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại trường Đại học Ngoại thương và chuyên ngành Thanh Nhạc, trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội nên công việc cứ xoay quanh những bộ môn sở trường như tiếng Anh và ca hát là tôi đều rất hứng thú. Những công việc như dạy tiếng Anh, làm MC song ngữ, dịch thuật, lồng tiếng phim, dàn dựng chương trình văn nghệ… luôn hấp dẫn tôi nên cứ có cơ hội là tôi không bỏ lỡ. Chẳng phải một nữ startup làm điều gì to tát, tôi lựa chọn làm những công việc nhỏ nhưng phù hợp với khả năng và quan trọng nhất là thấy yêu và trân trọng những giá trị công việc ấy mang lại.

 


  1. Phụ nữ làm các công việc khác ngoài “nghệ thuật” có vẻ “lành” hơn, có khi nào bạn phải đau đầu lựa chọn? Vì dường như tư tưởng “xướng ca vô loài” đến bây giờ vẫn còn chút ảnh hưởng?

 

Cao Thanh Hà: Tư tưởng đó không hẳn không có lý nhưng dựa trên yếu tố “phù hợp” hay không, tôi thì nghĩ ở thời buổi này các cô gái có thể lựa chọn rất nhiều thứ mình muốn học nhưng để “ở lại” với nó thì cần nhiều yếu tố: từ năng lực, bản lĩnh, cơ hội. Với tôi thì ca hát lúc nào cũng là đam mê “máu lửa” lắm, nhưng lại không phải là cái để có thể làm nghề và sống với nghề. Học bài bản và theo đuổi bền bỉ đấy nhưng với tôi, tôi giữ nó ở góc của đam mê để cân bằng cuộc sống và “làm đẹp cho đời” thì phù hợp hơn. Với vốn ngoại ngữ và tố chất, kĩ năng làm những công việc năng động, tôi ở lại làm nghề phát thanh viên. Tôi nghĩ là mình có duyên với chiếc micro, định mệnh muốn mình gắn bó với nó, nên chuyển từ ca hát sang nói.

 


  1. Trong thời đại truyền hình, internet bùng nổ như thế, một cô gái năng động, sành điệu và cập nhật như bạn lựa chọn phát thanh có hơi “lãng phí tài nguyên” không nhỉ?

 

Cao Thanh Hà: Tôi không nghĩ thế đâu, tôi thấy rất thích việc dùng giọng nói của mình để đưa thông điệp, chia sẻ, truyền cảm hứng cho thính giả. Phát thanh là một kênh “chạm” vào trái tim người nghe một cách rất chân thành và mộc mạc, khi không bị “đường hình” chi phối, giọng nói của bạn phải có sắc thái, cảm xúc, cùng rất nhiều kĩ năng để truyền tải được thông tin hiệu quả đến người nghe. Với tôi, giọng nói là kênh giao tiếp rất “chất”, đôi khi là lúc độc thoại với chính mình, nhưng có người lắng nghe và chia sẻ ở đầu bên kia vậy. Tôi thích những thử thách của công việc làm một phát thanh viên. Khi làm được một chương trình ý nghĩa, viết được điều gì đó tốt đẹp để truyền cảm hứng cho ai đó, mình thấy niềm vui như nhân đôi vậy. Hơn nữa, phát thanh giờ cũng rất đa dạng, có nhiều cơ hội công việc cho bất kì ai muốn làm mới mình. Tôi cũng đang ở giai đoạn muốn bứt phá nhiều hơn đây vì vẫn cảm thấy mình chưa đủ năng động.

 


  1. Có vẻ như bạn thuộc tuýp phụ nữ ôm việc là quên hết tất cả, nhưng tôi nghĩ đời sống tinh thần của bạn không thể buồn tẻ được.

 

Cao Thanh Hà: Tôi luôn thấy may mắn vì công việc cũng chính là đam mê, sở thích, mối quan tâm của mình nên lúc được làm việc không thấy “khổ” bao giờ. Tôi có quan điểm cống hiến phải đi đôi với hưởng thụ, với tôi sau ngần ấy công việc là những chuyến du lịch, khám phá vùng đất mới. Là những góc nhỏ những đêm muộn dành cho đam mê bất biến của mình với âm nhạc, tập guitar, piano, thu âm những bài hát sau ngày dài công việc. Dù thế nào tôi cũng cố gắng duy trì vì tôi nghĩ những góc riêng ấy cực kỳ quan trọng với phụ nữ để chăm chút cho đời sống tinh thần và giúp cân bằng rất tốt.

 


  1. Phụ nữ lắm tài lẻ, có công việc tốt, lại thông minh, độc lập, mọi người hay nói hoàn hảo quá thì “tiềm năng ế” cao, bạn nghĩ sao?

 

Cao Thanh Hà: Ôi nếu quy chụp như thế thì phụ nữ thế hệ mới “phải” ế hết mới đúng concept “xã hội phán” à bạn? Tôi thì nghĩ phụ nữ phải biết yêu và trân trọng bản thân mình trước khi mong đợi người khác yêu và trân trọng mình. Yêu những giá trị mình có, trân trọng và “bảo tồn” chúng có gì là sai? Nghề nghiệp hay quan điểm tình yêu, với mỗi sự lựa chọn trong cuộc sống, chỉ cần không hổ thẹn với chính mình, không cần quá quan tâm người khác nghĩ gì. Tôi biết mình không hoàn hảo đến thế, tôi tự biết mình có nhiều khuyết điểm, mà khi đã coi ai là người thân, tốt xấu ở họ đều chấp nhận hết.
Còn lại vạn sự là tùy duyên, với mỗi người mình gặp, công việc mình làm đều có sự sắp xếp cả đấy, nên mình không thể “ép buộc” mình trở thành một phiên bản khác mình. Tôi chỉ muốn là mình, để luôn sẵn sàng đón nhận những điều ít mong đợi nhất.

 


  1. Vậy tôi có thể yên tâm sự tự tin của bạn quá đủ dùng để chống chọi với dư luận đến với một cô nàng sắp 30 tuổi mà độc thân, vui tính rồi.

 

Cao Thanh Hà: Tự tin thì luôn phải tự tin chứ, nhưng cũng có những lúc tôi cũng nghĩ bi quan là “hạnh phúc không dành cho mình”, rằng ông trời không cho ai tất cả mọi thứ nên cứ phải thiệt thòi một cái gì đấy cho cân bằng. Là phụ nữ làm sao tránh được lúc “cũng chỉ là con gái thôi, buồn là khóc hay vui là cười”.

 


Phụ nữ nên tin vào trực giác của bản thân, còn trong chuyện tình cảm làm sao tính được. Tôi cũng chẳng áp đặt một hình mẫu nào để mơ mộng, chỉ đơn giản thường ngày mình luôn tươi vui, quyết đoán thì mong ở bên người ấy là mình có thể thoải mái yếu mềm, trẻ con. Các phụ huynh bây giờ cũng rất tâm lý và tân tiến, các cô gái cứ biết cách hạnh phúc trong điều kiện, hoàn cảnh mình có là được ủng hộ, nâng niu thôi.

 

Xin cảm ơn Thanh Hà!